LỊCH SỬ SINH TRẮC VÂN TAY



Nghiên cứu về ngành Sinh trắc học vân tay đã có tuổi đời hơn 200 năm. Kết quả của nghiên cứu này đã được áp dụng trong các ngành nhân học, di truyền học, y học và thống kê giúp giải mã khả năng tiềm ẩn của con người. 
Năm 1832John E.Purkinje tìm thấy các mô hình và hình dạng của ngón tay. 
Năm 1880Henry Faulds và W. J Herschel, trong một công trình công bố tên là “Nature”, đã đề xuất sử dụng vân tay như là phương thức độc đáo để xác định bản chất con người.
Tiến sĩ Henry Faulds đưa ra lý luận số lượng vân tay TRC (Total Ridge Count) có thể dự đoán tương đối chính xác mức độ phụ thuộc của chúng vào gen di truyền của con người được thừa kế, trong đó có liên quan đến tiềm năng và trí tuệ của con người.
Năm 1892, ông Francis Galton phát hiện ra vai trò của vân tay trong lĩnh vực di truyền và sự khác biệt vân tay ở những chủng tộc khác nhau. Ông đã chia vân tay làm 3 nhóm lớn : Whorl, Ulnar, Arch.
Năm 1902Harris Hawthorne Wilder đã thiết lâp hệ thống cơ bản của môn hình thái học, di truyền học và nghiên cứu trên chủng loại lòng bàn tay và vân tay. 

Năm 1926, Tiến sĩ Harold Cummins đề xuất “Dermatoglyphics” (Sinh trắc học vân tay) như là một 
thuật ngữ cho chuyên ngành nghiên cứu dấu vân tay tại Hiệp hội hình thái học của Mỹ. Từ đó, Dermatoglyphics chính thức trở thành một ngành nghiên cứu riêng biệt. 
Ông đưa ra lý luận cường độ vân tay PI, giá trị RC, số lượng tam giác điểm, vị trí và hình dạng vân tay ở những ngón khác nhau có liên quan đến tiềm năng và trí tuệ của con người.Ông nghiên cứu ra rằng,dấu vân tay được hình thành đồng thời với sự hoàn thiện các cấu trúc não bộ. Dấu vân tay được khởi tạo ở thai nhi vào giai đoạn từ 13-19 tuần tuổi. Vào giai đoạn trước đó,thai nhi không có dấu vân tay đồng thời não bộ cũng chỉ trong giai đoạn hình thành. 
Kết luận của ngành nghiên cứu Sinh trắc học vân tay (Dermatoglyphics) theo lý luận của Tiến sĩ Harold Cummins là mỗi người trong chúng ta đều có não bộ riêng dẫn đến cách suy nghĩ và hành động khác nhau. Nhưng để tìm hiểu tại sao mỗi người trong chúng ta đều có cách biểu hiện hành vi khác nhau thì chỉ có một con đường duy nhất là nghiên cứu họ thông qua dấu ấn rất riêng được thể hiện bằng các đường vân trên các ngón tay.
Năm 1930Hiệp hội nghiên cứu hình thái sinh lý học (viết tắt là SSPP: Society for the Study of Physiological Patterns) bắt đầu công trình nghiên cứu 5 chủng loại vân tay và những nét đắc trưng độc đáo của nó. 
Năm 1958, Noel Jaquin đã nghiên cứu và phát hiện ra mỗi vân tay sẽ tương ứng với một chủng loại tính cách. 
Charlotte Woff – nhà nghiên cứu vân tay, chủ yếu sử dụng các phương pháp thống kê, biểu đồ và một ít các công cụ máy móc để giải thích mối liên hệ giữa vân tay và ý thức. Kết quả cho thấy sự tương quan trực tiếp từ dấu vân tay lên nhận thức và tư duy của con người. Đồng thời bà cũng cho biết ngón cái và ngón trỏ có thể cho biết năng lực tự ý thức và ý chí của mỗi người.
Năm 1967, Beryl B.Hutchinson, phát hiện ra dấu vân tay có thể chứng minh đặc trưng tính cách bẩm sinh của con người.
Năm 1981, Giáo sư Roger W.Sperry và đồng sự đã được vinh danh giải thưởng Nobel về Y sinh học cho nghiên cứu của họ về các chức năng của não trái và não phải cũng như lý thuyết toàn não. Từ đây những nghiên cứu về não bộ không ngừng phát triển. Những kết quả này đã được nhiều nhà khoa học sử dụng triệt để và áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau. 
Năm 1985, Tiến sĩ Chen Ti Mou- Đại học Havard nghiên cứu Sinh trắc học vân tay dựa trên Thuyết Đa Thông Minh của Tiến sĩ Howard Gardner. Đây là lần đầu tiên áp dụng Sinh trắc học vân tay trong lĩnh vực giáo dục và chức năng của não liên quan đến dấu vân tay. 
Năm 2004, IBMBSHiệp hội Quốc Tế về Sinh trắc học Y Khoa và hành vi ứng xử đã xuất bản hơn 7000 báo cáo và luận án về Sinh trắc học vân tay. Ngày nay, Hoa Kỳ, Nhật, Trung Quốc và Đài Loan đã áp dụng Sinh trắc học vân tay trong lĩnh vực giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và gia tăng hiệu quả học tập bằng việc ứng dụng nhiều phương pháp học khác nhau. 

Tham khảo từ nguồn khác
LỊCH SỬ SINH TRẮC VÂN TAY LỊCH SỬ SINH TRẮC VÂN TAY Reviewed by Nguyen Ngoc Lệ Hằng on tháng 12 21, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào