Các chỉ số thông minh của con người

Các chỉ số thông minh của con người gồm: chỉ số thông minh IQ, EQ, AQ, CQ, PQ… Vậy các chỉ số thông minh này như thế nào và có ý nghĩa gì ? cùng tìm hiểu nhé!
Có phải ai có chỉ số IQ cáng cao thì càng thông minh và tài giỏi? Điều này trên thực tế chứng minh là không đúng. Con người sinh ra đã có 8 loại hình thông minh, vậy thì không chỉ dựa vào một chỉ số mà có thể đánh giá một con người.
Để thành công không chỉ dựa vào IQ mà cần các chỉ số thông minh khác quan trọng hơn IQ.

IQ - chỉ số thông minh
Chỉ số này được tính theo công thức để đưa ra các con số đánh giá theo mức độ: IQ = (AM/AR) x 100 tuổi khôn trên tuổi thực. Đo lường khả năng trí lực, năng lực học hỏi, khả năng hiểu và xử lý tình huống, năng lực suy nghĩ logic, phản biện, sự nhạy bén trong suy nghĩ… Trí thông minh có thể được đo tổng quát trong mọi lĩnh vực, và được đo theo từng lĩnh vực cụ thể, nhưng chỉ dựa vào chỉ số thông minh IQ chưa thể xác định được chính xác nghề nào cho bạn.

EQ – trí thông minh cảm xúc
EQ đo lường năng lực, khả năng hay kỹ năng của một người trong cảm nhận, đánh giá, và quản lý cảm xúc của bản thân, của người khác hay của một nhóm người. Trong một khoảng thời gian dài người ta tin rằng những người thành công thì có chỉ số IQ cao, nhưng theo khoa học chứng minh thì có 25% người thành công có IQ cao hơn trung bình. Vậy EQ có quyết định đến sự thành công của bạn? IQ không thay đổi theo thời gian, mà EQ thay đổi khi học hỏi, tiếp thu; năng lực cảm xúc, năng lực nhận biết giúp bạn sẽ phải thay đổi mình để phù hợp với cuộc sống, công việc, chính vì những gì tác động đến EQ sẽ giúp bạn đam mê, nỗ lực và con đường đến tới thành công nhanh hơn. EQ là yếu tố quyết định đến bạn chứ không phải là IQ. Bạn hiểu mình, hiểu người khác sẽ dễ hợp tác để cùng phát triển vì thế chỉ số EQ là quan trọng.
                         Xem thêm: Làm sao để chọn việc phù hợp với bản thân


AQ - chỉ số vượt khó
AQ là đại lượng đo khả năng đối diện và xoay sở của một người trước các thay đổi, áp lực và các tình huống khó khăn. Tại sao một số người trở nên xuất chúng, rất thành công, trong khi những người khác lại nản lòng, thất bại cho dù họ có thừa thông minh hoặc tư cách tốt? Điểm khác nhau giữa họ chính là sự chênh lệch về AQ – khả năng đương đầu và đương đầu có hiệu quả trước bất hạnh và nghịch cảnh. Những người có ý trí biết đứng dậy sau những vấp ngã, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống sẽ có chỉ số AQ cao, và họ luôn là những người thành công, vì trải qua khó khăn họ rèn luyện và tích lũy nhiều kinh nghiệm, bài học và biết cách thoát mình. AQ là chỉ số rất cần cho mỗi con người, cần rèn luyện để nâng cao chỉ số này.

SQ – thông minh xã hội
Dựa vào EQ kết hợp với sự nhạy bén trong giao tiếp xã hội có thể chủ động trong cách ứng xử với cộng đồng, với mục đích đánh giá đúng người, đúng việc, cách  nhận thức tạo nên những mối quan hệ xã hội tốt. SQ được xem như chiếc chìa khóa để thành công trong cuộc đời, và nếu như các chỉ số khác đều cao, cá nhân đó chắc chắn sẽ là một người thành đạt trong xã hội.

CQ – trí thông minh sáng tạo
Không chỉ dựa vào những gì là có sẵn để phát triển mà cần có sự sáng tạo, đó là điều tạo nên những đột phá, những sự khác biệt vượt trội.Trí thông minh sáng tạo mới làm nên lịch sử khoa học kỹ thuật và công nghệ, mới xây dựng được một kho tàng văn hóa nghệ thuật khổng lồ, mới thúc đẩy sự tiến hóa của nhân loại.

PQ - chỉ số đam mê
Nếu như không có đam mê thì sẽ không làm được những công việc lâu dài và phát triển tốt. Vì thế chỉ số đam mê cũng góp phần làm nên thành công của bạn.

MQ - chỉ số đạo đức
Con người sống không thể không có đạo đức, “ có tài mà không có đức là người vô dụng”, đây là phẩm chất quan trọng của mỗi con người, là người có tâm thì luôn được giúp đỡ.

SQ – trình độ biểu đạt ngôn ngữ
Chỉ số SQ là thước đo tổng hợp để đánh giá khả năng ngôn ngữ, mức độ biểu đạåt chính xác và hữu hiệu của một cá nhân.

Hiện nay dịch vụ sinh trắc vân tay cho người đi làm có thể đo được tất cả các chỉ số thông minh của con người, qua đó giúp bạn hiểu rõ hơn về cá tính bản thân cũng như điểm mạnh điểm yếu, tư vấn chọn nghành chọn nghề phù hợp có thể phát huy tối đa khả năng tiềm ẩn.

Tham khảo từ nguồn https://sites.google.com/site/duanhh1/cac-chi-so-thong-minh-cua-con-nguoi
Các chỉ số thông minh của con người Các chỉ số thông minh của con người Reviewed by Nguyen Ngoc Lệ Hằng on tháng 12 21, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào